Tuesday, 24 June 2025

தொடரும் நெடும் பயணங்கள்

 



இந்த கப்பலில் ஜனவரி மாதம் பதினான்காம் தேதி இந்தோனேசியாவின் தஞ்சுங்க் செக்காங்க்கில் பணியில் இணைந்தபோது கப்பல் அமெரிக்காவிலிருந்து  சரக்கை நிறைத்துக்கொண்டு வந்திருந்தது. மீண்டும் அமெரிக்காவுக்கே செல்லும் என முழு கப்பலும் யூகித்திருந்தது. சரக்கை முழுமையாக இறக்கியபின் கத்தாருக்கு போக சொல்லி உத்தரவு வந்தது.

 



கப்பலின் பயணம் என்பது சரக்கை நிர்வகிக்கும் நிறுவனத்தில் கையில் இருக்கும் (சார்ட்டரர்). எப்போது வேண்டுமென்றாலும், எங்கும் கப்பலை திருப்புவார்கள். கப்பலை வழியில் எங்கும் நிற்காமல் எத்தனை புயலடித்தாலும் இலக்கை எட்டி கரைசேர்ப்பது மட்டுமே கப்பல்காரனின் மிக முக்கிய பணி.

 அமெரிக்காவிலிருந்து ஆசியாவிற்கு கப்பல் வர ஒரு மாதம் பயணிக்க வேண்டும். நீண்ட பயணத்தில் கப்பல்காரன் கொஞ்சம் மெதுவாக மூச்சுவிட நேரம் கிடைக்கும். டிசம்பர் மாதம் ஹூஸ்டனில் சரக்கை நிறைத்துவிட்டு இந்தோனேசியாவிற்கு வருவதற்கு முன் ஜப்பானில் இருந்து கப்பல் அமெரிக்காவிற்கு சென்றிருந்தது.

ஆசியாவிலிருந்து அமெரிக்கா போய்விட்டு திரும்பிவர  இரு மாத பயணம். செய்து முடிக்கவேண்டிய பணிகளுக்கு நேரம் கிடைக்கும். துறைமுகம் விட்டபின் அடுத்த துறைமுகத்தை எட்டும் நாள் எங்கோ தூரத்தில் இருக்கும். எனவே கப்பலில் அப்போதிருந்த காப்டன் எல்லா வெள்ளி, சனிக்கிழமைகளிலும் மாலையில் பார்ட்டி வைத்துள்ளார். ஞாயிறுகளில் இரண்டு மணிநேரம் கிரிக்கெட்டும் ஓய்வும்.

நாங்கள் பணியில் இணைந்தபின் கப்பலின் பாதை மாறி கத்தாருக்கும், அங்கிருந்து பதினைந்து நாளில் தைவானுக்கும், சரக்கை ஏற்றும் பொருட்டு ஆஸ்திரேலியாவுக்கும் செல்லவேண்டி வந்தது. கப்பலில் நடந்த ஆய்வுகளில் தோல்வி, ஹாங்காங்கில் பங்கர் நிறைக்கும்போது பங்கர் பார்ஜின் கயிறுகள் அறுந்து, எண்ணெய் குழாய் அறுபடாமல் தப்பித்தது என சம்பவங்கள் நடந்தபோது “கப்பலின் அதிர்ஷ்டம்  போய்விட்டது, இந்தோனேசியாவில் பணியில் இணைந்த ஐவரில் ஒருவர் துரதிர்ஷ்டக்காரன்” என பேசிக்கொண்டார்கள். பணியாளர்கள் என் காதுபடாமல் துரதிஷ்டக்காரன் ஷாகுல் எனவும் முடிவு செய்தார்கள்.

குறிப்பாக ஹாங்காங்கில் பங்கர் நிறைக்குமுன் நடந்த கூட்டத்தில் “இங்கு பங்கர் எடுத்த அனுபவம் உண்டா” என காப்டன் கேட்டபோது, “நீட்  பங்கர் பத்து வருஷம் முன், கார் கேரியரில் இங்கு பங்கர் எடுத்தோம்” என சொன்னேன்.

ஹாங்காங்கில் பங்கர் நிரப்பும் பார்ஜ் அருகணைந்த ஒரு மணிநேரத்திற்குப்பின் ஏற்பட்ட கடும் கடல் சீற்றத்தால் பார்ஜ் கப்பலுடன் கட்டப்பட்டிருந்த கயிறுகள் அறுந்து பெரும் விபத்து தவிர்க்கப்பட்டது. அப்போதும் ஹாங்காங்கில் நீட் பங்கர் என்று சொன்ன துரதிருஷ்டக்காரன் ஷாகுலை தேடியதாக சொன்னார்கள். அதை கேட்டு வயிறு குலுங்க சிரித்தேன். இயற்கையில் ஏற்படும் மாற்றத்திற்கும் ஷாகுலுக்கும் என்ன சம்பந்தம் என.

நாங்கள் பணியில் இணைந்த அன்றே இந்தோனேசியாவில் கப்பல் கட்டப்பட்டிருந்த கயிறு ஒன்று அறுந்து தெறித்தது. எந்த விபத்தும் இல்லாமல் தப்பித்தோம்.

ஆஸ்திரேலியாவில் சரக்கு நிறைக்க சென்றபோது, காப்டன் ஊருக்கு செல்ல, இங்கு முன்பு இருந்த காப்டன் அருண் பிலிப் மெண்டோசா தனது மனைவியுடன் கப்பலுக்கு வந்தார். ஆஸ்திரேலியாவில் நிறைத்த சரக்கை சீனாவில் இரு துறைமுகங்களில் நிரப்பியபின் கப்பல் அமெரிக்காவை நோக்கி புறப்படும் உத்தரவு வந்தது. கொரியாவில் எரிஎண்ணெய் நிறைக்க நங்கூரம் பாய்ச்சி நின்றபோது பங்கர் பார்ஜ் அருகணையும் முன் எங்கள் கப்பலின் வயிற்றில் ஒரு செல்ல முத்தம் தந்ததில் இருபது மில்லிமீட்டர் தடிமனான இரும்பு பிளேட் உள் பக்கமாக வளைந்து விடவே, அதை ஆய்வு செய்து கீறல் ஏதும் இல்லை என உறுதி செய்ய ஒரு நாள் காத்திருந்தோம்.



அங்கிருந்து புறப்பட்டு பசிபிக்கடலில் பயணத்தை துவங்கியதும் புயல் ஒன்று வந்ததால் அதில் சிக்கிக் கொள்ளாமல் இருக்க பயணப் பாதையை சற்று விலக்கி சென்றோம். அதனால் பயணநாட்கள் அதிகரித்து பனாமா கால்வாயை தாண்டி அமெரிக்காவின் ஹூஸ்டனை அடையும்போது ஒரு மாதத்தை தாண்டியிருந்தோம்.



நீண்ட பயணத்தில் கொஞ்சம் ரிலாக்ஸாக ஞாயிறுகளில் காலை பத்து மணிக்குமேல் ஓய்வும், கிரிக்கெட் விளையாட்டும். ரமலான் பண்டிகை, மோட்டர்மேன்கள் உமேஷ் பட்டேல், மரிய லீமேன், முதன்மை அதிகாரி ஆசிஷ் சௌத்ரி ஆகியோரின் பிறந்த நாட்கள் கொண்டாடப்பட்டன.

நான் பணிபுரியும் துறையான காஸ் பிளாண்டில் கம்ப்ரசர் கூலர்களை சுத்தம் செய்யும் பணிகளை திட்டமிட்டு முடித்தோம். பனாமாவில் கப்பலில் இருக்கும் மூன்று கிரேன்களின் ஆய்வு இருந்தது. மிட் ஷிப் கிரேன் எனப்படும் கப்பலில் மத்தியில் இருக்கும் கிரேனின் லிமிட் ஸ்விட்சுகள் சரியாக வேலை செய்யாமல் இருந்ததை கண்டுபிடித்து சரி செய்தோம். அது கொஞ்சம் கடினமாகவும், சில தினங்களையும் எடுத்துகொண்டது. கப்பலில் கேஸ் மாற்றம் நடந்த அதே நாட்களில் கிரேனின் வேலையும் வந்ததால் அதிக பணிநேரம் ஆகிப்போன நாட்கள் அவை.

  


ஹூஸ்டனில் கப்பலுக்கு பங்கர் நிறைத்து, சரக்கு நிறைக்கும் பணி முடியும்போது ஆசியாவை நோக்கி செல்லும் தகவல் உறுதியானது. ஹூஸ்டனில் காப்டனை தவிர கப்பல் பணியாளர்கள் அனைவரும் இரு குழுவாக பிரிந்து வெளியில் சென்று வந்தோம். காப்டன் இணையத்திற்கான மோடம் வாங்கி வைத்திருந்தார் எங்களுக்காக.

ஆறு மாதத்திற்கு ஒருமுறை செய்ய வேண்டிய ஆய்வுக்காக வெசல் மேனேஜர் வந்தார். கப்பலின் இணைய இணைப்பை மாற்றி அதிநவீன இணையத்திற்கான கருவி மற்றும் அதை பொருத்தும் நிபுணர் ஒருவரும் வந்து பொருத்திவிட்டு சோதித்துவிட்டு சென்றார்.

 



இலக்கிய நண்பர் செந்தில் மற்றும் மூத்தவர் ஆஸ்டின் சௌந்தர் அண்ணாவை சந்திப்பதாக இருந்த திட்டம் கப்பல் கரையணையும் நாள் கடைசிநேர மாறுதலுக்கு ஆனதால் சரியான நேரத்தை சொல்ல முடியாமல் அவர்களை சந்திக்க முடியாமல் ஆயிற்று.

 ஜூன் மாதம் இரண்டாம் தேதி காலை புறப்பட்ட கப்பல் அட்லாண்டிக் கடலில் ஆறு நாள் பயணித்து பனாமாவின் கிறிஸ்டோபலை அடைந்தது. எட்டாம் தேதி இரவு கால்வாயை கடந்து  பனாமாவின் பல்போவாவை தாண்டி பசிபிக் கடலில் இறங்கியது. இருபத்தியைந்து நாட்கள் நீண்ட பயணம் துவங்கியது.

   கப்பல்  ஜப்பானுக்கு செல்லும் வாய்ப்பு அதிகமாக இருந்தது. ஜப்பானின் என் எஸ் யுனைடட் நிறுவனத்துக்கு சொந்தமான இந்த கப்பல். அங்கு சென்றால் கப்பல் முதலாளிகள் வருவதற்கான வாய்ப்பு அதிகம். மீண்டும் ஜப்பானில் ஒரு sire 2.0 ஆய்வுக்கு பணித்தது சரக்கு நிறுவனம். கப்பல் முதலாளிகள் வருகைக்கும், ஆய்வுக்கும் கப்பலை தயார் செய்யும் பொருட்டு அனைவருக்கும் பணிகள். அமெரிக்காவில் வெசல் மேனேஜர் கண்டு சொன்ன குறைகளையும் களையவேண்டிய கட்டாயம்.


பசுபிக் கடலில் எங்களுடன் பயணித்த  masked Booby 


பணியின் அழுத்தம் கூடிய நாட்கள். முழு கொள்ளளவான நாற்பத்தி ஆறாயிரம் மெட்ரிக் டன் புரோப்பேனை கப்பலின் நான்கு தொட்டிகளிலும் நிறைத்ததால். தொட்டிகளின் அழுத்தம் மற்றும் வெப்பத்தை தக்க வைக்கும் பொருட்டு காஸ் பிளாண்டில் இருந்த நான்கு கம்பிரசர்களும் நில்லாது ஓடிக்கொண்டே இருந்தன. 

நள்ளிரவு ஒரு மணிக்கு கம்பிரசர்ர்-மோட்டார் இரண்டையும் இணைக்கும் ஷாப்ட்டிலுள்ள பியரிங்கை குளிர்விக்கும் எண்ணெய் தொட்டியின் அளவு குறைந்ததால் அலாரம் அடிக்க, காஸ் இஞ்சினியர் போய் பார்த்து எண்ணயை நிரப்பினார். இரண்டாம் எண் கம்பிரசர் சீல் பழுதாகி எண்ணெய் ஒழுகவே கம்பிரசரை அணைத்தார்.

அதை சரிசெய்யும் பொருட்டு அதன் பாகங்களை கழட்டினோம். ஷாப்டில் உள்ள ஷீலை மாற்ற வேண்டிய இடத்தில் இருந்த கப்ளிங் கழரவேயில்லை. அதற்கான டூல் ஒன்றை செய்ய வேண்டும் என சொன்னேன். ஒரு முழுநாளும் டூல் ஒன்று செய்து முயற்சித்த போதும் முடியவில்லை. இஞ்சின் பிட்டருடன் இணைந்து இன்னும் உறுதியான டூல் ஒன்று செய்ய குலாலம்பூர் அலுவலகம் பரிந்துரைத்தது. மீண்டும் ஒன்றரை நாள் எடுத்துகொண்டது உறுதியான டூல் செய்வதற்கு. சனி,ஞாயிறும் பணிசெய்தும் கப்ளிங் கழரவில்லை.டெக்கில் நான் ஜப்பானுக்கு சென்று சேரும்முன் முடிப்பதற்காக தொடங்கிய பணிகள் பாதியிலேயே நின்றது. அந்த பணிகளை விரைந்து முடிக்க முதன்மை அதிகாரி எனக்கு அழுத்தம் கொடுத்தார்.

Sire 2.0 ஆய்வுக்காக இரண்டாம் இஞ்சினியர் தினமும் காலை கூட்டத்தில் ஒவ்வொரு பாடங்களாக நினைவுபடுத்தி பயிற்சியளித்தார். ஜப்பானுக்கு ஆறு தினங்கள் இருக்கும்போது முதன்மை இஞ்சினியர் பயிற்சியளிக்க துவங்கினார்.

பராமரிப்பின் போது டெக்கில் நன்னீர் குழாய் ஒன்று ஒழுகியது. கப்பல் ஜப்பானை நெருங்கும்போது முழுகப்பலையும் நன்னீரால் கழுவி சுத்தம் செய்வார்கள். குழாய் உடைந்ததால் விரைந்து செய்து முடிக்க வேண்டிய கட்டாயம் எனக்கு. அதில் ஒருநாள் போய்விட்டது. நான் டெக்கில் கழட்டிய குழாய்களின் யூ கிளாம்ஸ்களை முடிக்கவே முடியவில்லை. ஜப்பானின் கவாசாகி துறைமுகம் செல்லும் நாளில் குளிரில் காலை ஆறுமணிக்கே டெக்கில் சென்று பணிகளை செய்து முடித்தேன்.

கப்பல் Sire 2.0 ஆய்வுக்கும், கப்பல் முதலாளிகள் வருகைக்கும் தயாராகிவிட்டிருந்தது. டெக் பணியாளர்களின் கடின உழைப்பில் பெரும்பான்மையான துருக்கள் அகற்றப்பட்டு வண்ணசாயம் பூசப்பட்டு பளபளத்துகொண்டிருந்தது. ஜப்பானின் இரு துறைமுகங்களில் சரக்கு இறக்கவும் பணியாளர் மாற்றமும் இருந்தது.

முதல் துறைமுகமான கவாசாகியில் Sire 2.0 க்கான ஆய்வாளர் ஜப்பானில் வாழும் தென்னிந்தியர் ராமானுஜம் மனோஜ்  வந்தார். காலை பதினோரு மணி துவங்கி இரவு ஏழு மணிக்கு ஆய்வை முடித்து அறிக்கை வழங்கினார். மோட்டார்மேன், கேடட்டிடம் கேட்ட கேள்விகளுக்கு சரியான பதில் சொன்னதால் இரு பாசிட்டிவ் அப்சர்வேஷன் கொடுத்தார். காப்டன், முதன்மை அதிகாரி அனைவருக்கும் நன்றி கூறினார்கள்.

புதிய பணியாளர்கள் எட்டுபேர் வந்தனர். முதன்மை அதிகாரி, இரண்டாம் இஞ்சினியர் தவிர ஆறுபேர் வீட்டுக்கு புறப்பட்டு சென்றனர்.

முதல் துறைமுகத்தில் சரக்கை இறக்கி முடித்துவிட்டு அருகிலேயே இருந்த சீபாவுக்கு அருகில் நங்கூரம் பாய்ச்சி நின்றோம். ஒரு நாள் தாமதம். எட்டு புதிய பணியாளர்கள் வந்திருந்ததால்  காப்டன் ட்ரில்ல்ஸ் வைத்திருத்தார். நங்கூரத்தின் ஹைட்ராலிக் விஞ்சிலுள்ள எண்ணெய் குழாயில் ஒழுகல் இருப்பதை போசன் கண்டு சொல்ல முதன்மை அதிகாரி அழைத்தார். இரண்டடி நீளமுள்ள மிக சிக்கலான குழாய் கழட்டவே நான்கு மணி நேரம் எடுத்து கொண்டது.

காப்டனிடம் உடனே தகவல் தெரிவிக்கப்பட்டு அனுமதி வாங்கினார்கள். ஏதாவது அவசரம் என்றால் நங்கூரத்தை உருவி கப்பலை நகர்த்தமுடியாத சூழல். அந்த அழுத்தம் என் மீது பாய்ந்தது. குழாயை விரைந்து சரி செய்து பொருத்தியாக வேண்டும். குழாயின் சிறு துவாரத்தை வெல்டிங்கால் சரிசெய்ய முயற்சித்தபோது குழாயின் தன்மை மோசமாக இருந்ததால், அந்த பகுதியை வெட்டி புதியதை வெல்டிங் செய்ய வேண்டிவந்தது.

எனக்கும் காஸ் இன்ஜினியருக்கும் ட்ரில்ஸ்லிருந்து விலக்கு அளிக்கப்பட்டு குழாய் பணியை செய்து முடித்து பொருத்தி நங்கூரத்தின் விஞ்ச் இயக்கப்பட்டு சரிபார்த்த பின்னர் காப்டன் நிம்மதியாக தூங்க சென்றார். இரண்டாம் துறைமுகமான ஷீபாவில் கப்பல் நிறுவன முதலாளிகள் தரப்பிலிருந்து கப்பலுக்கு வந்து முழுநாளும் தங்கியிருந்து கப்பலை பார்வையிட்டனர்.

போசன் மட்டும் ஸீமேன்(ab)க்கான மாற்று பணியாளர்கள் மாலையில் வந்து சேர்ந்தனர். முதன்மை அதிகாரி, இரண்டாம் இஞ்சினியர், போசன் ஜவாத், ab வினோத் என நால்வர் இறங்கி சென்றனர். கப்பலில் மொத்தமாக பத்துபேர் புதியவர்களாக இருந்தனர்.

ஜப்பானில் நண்பரும் எழுத்தாளருமான செந்தில் இருக்கிறார். ஜப்பானில் வெளியே செல்வதற்கான  அனுமதி வாங்க வேண்டி வந்திருந்த மின்னஞ்சல் தகவல் எனக்கு தெரியாமல் போய்விட்டதால் வெளியே சென்று நண்பர் செந்தில் மற்றும் முத்துவை சந்திக்கும் வாய்ப்பையும் இழந்தேன்.

கப்பல் ஜப்பானிலிருந்து மீண்டும் அமெரிக்காவை நோக்கி புறப்பட்டது. ஒரு மாத பயணம். பயணம் துவங்கிய அன்றே இரண்டாம் இஞ்சினியர் அனைவருக்கும் ஓய்வு அளித்தார். “வியாழக்கிழமையான இன்று ஞாயிறு  ஆக்கிவிடுவோம், நிறைய பணி எல்லாரும் செய்து களைப்பா இருப்பீங்க. டேக் ரெஸ்ட்” என்றார். அன்று அரபா தினமாக இருந்ததால் நான் நோன்பு வைத்திருந்தேன்.

எட்டாம் தேதி ஞாயிறு முடிந்தபோது மறுநாளும் ஞாயிறு என அறிவிக்கப்பட்டது. ஆசியாவிலிருந்து அமெரிக்காவிற்கு செல்லும்போது ஒரு நாள் அதிகமாகும். பத்தாம் தேதியான செவ்வாயன்று சர்வதேச தேதி கோட்டை தாண்டும் நாள். மேலும் ஒரு நாள் ஓய்வு எடுக்கும்பொருட்டு இரு ஞாயிற்றுக்கிழமை ஆக்கினார் காப்டன்.

இரு ஞாயிறும் கிரிக்கெட் விளையாடியபின் இரண்டாம் இஞ்சினியர் “ப்ளீட் மானேஜர் Sire 2.0 பாசானதற்காக மெயில் அனுப்புனத பாத்துருபீங்க, நான் அப்ப இல்ல. எல்லா வேலையையும் செய்தது நீங்க. வாழ்த்துக்கள். ரொம்ப வேலை செய்தாச்சி. இந்த பயணத்துல அதிக பணி இருக்காது, எவ்வளவுதான் வேல செய்வது? கொஞ்சம் ரிலாக்ஸ் ஆவோம். இந்த வாரம் கடசியில ஸ்போர்ட்ஸ் டே நடத்துவோம், கிரிக்கெட், டேபிள் டென்னில் டூர்ணமென்ட் நடத்துவோம்” என்றார். 

 

Gas Engineer.

குலாலம்பூர் அலுவலகம் கழராத கம்பிரசர் கப்ளிங்கை முயற்சி செய்து பார்க்க சொல்லியது. அதற்காக ஜப்பானில் தருவிக்கப்பட்ட ஹைட்ராலிக் புல்லர் மூலம் முயற்சித்தோம். காப்டன், முதன்மை இஞ்சினியர், முதன்மை அதிகாரி,இரண்டாம் அதிகாரி ஆகியோர் கம்பிரசர் அறையில் கூடினர். கப்ளிங் வரவே மாட்டேன் என்றது.

 



இரு தினங்களுக்கு பின் குலாலம்பூர் அலுவலகத்திலிருந்து  அனுமதி கிடைத்தது. கழராத கப்ளிங்கின் ஷாப்ட்டை கழட்டி இயந்திரஅறைக்கு கொண்டு சென்று காஸ் மூலம் சூடாக்கி கப்ளிங்கை கழட்டுவதை விரிவாக விவாதித்து நான், காஸ் இஞ்சினியர், இஞ்சின் பிட்டர், இரண்டாம் இன்ஜினியர், முதன்மை இஞ்சினியர் இணைந்து ஷாப்ட்டை கம்பிரசர் அறையிலிருந்து கழட்டினோம். காலை எட்டுமணிக்கு துவங்கி ஐந்து மணியாகியது. ஷாப்ட்டில் பேரிங்கும் உடைந்திருந்தது. பின்னர் காப்டன், முதன்மை அதிகாரி மற்றும் போசன் தலைமையில் டெக் குழு வர ஷாப்ட்டை பத்திரமாக  இயந்திர அறைக்கு கிரேன் மூலம் இறக்கினோம்.



மறுநாள் முழுவதும் கப்ளிங்கை சூடாக்கி கழட்டி பேரிங் மற்றும் புதிய சீல் பொருத்தி மாலை ஆறு மணிக்குமேல் ஷாப்ட்டை கம்பிரசர் அறைக்கு கொண்டு சேர்த்து பத்திரமாக கட்டிவைத்தோம். இப்படியாக அந்த கம்பிரசரை சரி செய்ய ஏழு நாட்கள் ஆகிவிட்டது. இரண்டாம் இஞ்சினியர் சொன்ன “இனி கொஞ்சம் ரிலாக்ஸ் ஆக இருப்போம், ஸ்போர்ட்ஸ் டே நடத்துவோம்” என சொன்னதெல்லாம் முடியாமல் போய்விட்டது.

அந்த பணி முடிந்ததும் மூரிங் விஞ்சில் உள்ள ஹைட்ராலிக் குழாய் ஒன்று எனக்காக காத்திருந்தது. இருநூற்றி ஐம்பது பார் அழுத்தத்தில் எண்ணெய் வரும் தடிமனான குழாய் அது. குழாயில் ஓட்டை விழுந்த பாகத்தை மட்டும் வெட்டி புதிய குழாய் வெல்டிங் மூலம் இணைத்து அதை சரி செய்து பொருத்தி சோதனை செய்தபோது அதனருகிலிருந்த குழாயிலும் ஒழுகல். முழுமையாக மாற்றியாக வேண்டிய குழாய் அது.

 



இயந்திர அறையில் பாய்லர் ஓடாமல் பழுதாகி நின்றதை சரி செய்ய இரு தினங்கள் ஆனது இன்ஜினியர்களுக்கு. இவ்வாறாக நெடும்பயணம் அதிக பணிநாட்களாக அமைந்துவிட்டது. ஞாயிறான இன்று அனைவருக்கும் கொஞ்சம் ஓய்வு கிடைத்தது. காலை பத்து மணிக்கு கம்பிரசர் அறைக்கு போய் வந்து லாக் புக்கில் ரீடிங் எழுதினேன். இரவு எட்டுமணிக்கு ஒருமுறை கம்பிரசர் அறை ரவுண்ட்ஸ் மற்றும் லாக் புக் எழுதியது மட்டுமே எனது இன்றைய பணி. அதாவது இரண்டுமணி நேரம் மட்டுமே வேலை. நீண்ட நாட்களுக்குபின் ஓய்வு கிடைத்த நாள்.

ஜப்பானில் இருந்து நான்காம் தேதி இரவு புறப்பட்ட கப்பல் வரும் செவ்வாயன்று பனாமாவின் பல்போவாவை சென்றடைவோம். புதன்கிழமை கால்வாயை கடந்து அட்லாண்டிக் கடலில் நுழைவோம்.

நாஞ்சில் ஹமீது,

24-June-2025.

sunitashahul@gmail.com

தொடர்புடைய பதிவுகள்

ஹாங்காங்கில்

 நெடும்பயணம்

No comments:

Post a Comment