Friday 20 September 2024

புன்டா ஐரோப்பா

  


        கப்பல் புறப்பட்டு  சிங்கப்பூர்,மலாக்கா நீரிணை முடியும்வரை வாட்ச் கீப்பிங்கில் இருக்கும் பின்னர் முழு வேகத்தில் நைஜீரியாவை நோக்கி செல்ல துவங்கும்.

     தீடிரென கப்பல் பரபப்பும்,வேகமும் கொள்ள தொடங்கியிருந்தது. கப்பல் புறப்பட்ட இரவிலேயே சோம்ராஜ் சொன்னான். “நேரே போனி எங்கயும் நிக்காது,அக்டோபர் மூணாம் தேதி போக சொல்றாங்க,ஆனா முடியாது நாலாம் தேதி தான் போய் சேர முடியும், நீ இனி கவலையில்லாமல் இரு அடுத்த ஒரு மாதம் யாருக்கும் சைன்- ஆப் இல்லை” என்றான்.

  மறுநாள் காலை மீட்டிங்கில் இரண்டாம் இஞ்சினியரிடம் கேட்டேன் போனி போய் சேர போதுமான எண்ணெய் இருக்கிறதா என. போய்விடலாம் ஆனால் அதன் பின் மிக குறைந்த கையிருப்புதான் இருக்கும். கம்பனியும்,முதன்மை இஞ்சினியரும் முடிவு செய்வார்கள் என்றார். 




   அதிகாலையே கப்பல் சிங்கையை கடந்தது. போசனும் தலேர்,கார்லோ புகைபோக்கியில் வண்ண சாயம் பூசுதலை துவங்கியிருந்தனர்.மாலையில் மூன்று ஜெனரேட்டர்கள் இயக்கப்பட்டு கப்பல் முழுவேகத்தை பிடித்தது. பதிமூன்று புள்ளி எட்டு நாட் வேகம். மூன்று ஜெனரேட்டர் இயங்கும்போது ஒரு நாளின் எண்ணெய் செலவு நூறு டன்கள். (ஒரு லட்சம் லிட்டர்) மாலையில் இரண்டாம் அதிகாரி விகாசிடம் கேட்டேன். “கப்பல் வந்தே பாரத் மாதிரி போகுதா இல்லை ஸ்டாப்பிங் உண்டா”? 

“நோ பாய் சீதா போனி புல் ஸ்பீட்” என்றார்.

  மீண்டும் உணவு மேஜையில் பணியாளர் மாற்றம் எங்கே நிகழும் எனும் ஊகம்  ஆரம்பம் ஆனது. உணவுபொருட்கள் இப்போது வாங்க தேவியில்லை. சிங்கப்பூரில் நிறைத்து விட்டோம். வழியில் வாங்கினாலும் நைஜீரியாவில் காலி பண்ணி விடுவார்கள் என ரைமுண்டோ சொன்னார்.

   “போனியில் க்ரூ சேஞ் இல்லை” காப்டன் சொன்னதாக அதையும் ரைமுண்டோவே சொல்லிவிட்டு அடுமனைக்குள் வெங்காயம் நறுக்க நகர்ந்தார். அக்டோபர் நான்காம் தேதி போனி லோடிங், டிஸ்சார்ஜிங் கொரியா இல்லை சைனா எனில் நவம்பர் முதல் வாரம் சிங்கப்பூரில் க்ரூ சேஞ் ஆகும் என தலேர் சொன்னதும். கம்பனி மெசேஜ் அனுப்பினா போனில இறங்கத்தான் வேண்டும் காப்டன் ஒன்னும் செய்ய முடியாது என சோம்ராஜ்.

 ரிட்டேன்ல சாப்பாடு காலியாகிவிடும் கேப்டவுனில் நிறுத்தி சாப்பாடு எடுத்தே ஆகணும் என போசன் சொன்னார்.  ஆனால் எதுவும் உறுதியாகவில்லை. சரக்கை எங்கே இறக்குவது என.

    ஆப்ரிக்காவில் இப்போது இறங்குவது கொஞ்சம் கலக்கமாக தான் இருந்தது எனக்கு.மேற்கு ஆப்ரிக்காவில் மங்கி பாக்ஸ் பரவுகிறது அது குறித்து கடந்த மாத கூட்டத்தில்  எங்கள் நிறுவனம் அனுப்பிய பாதுகாப்பு முறைகள் விரிவாக விவாதிகபட்டது. இந்தியாவிலும் மங்கி பாக்ஸ் ஓரிரு கேஸ்கள் இருப்பதாக செய்திகள் சொன்னது. ஆப்ரிக்காவில் இறங்கி விமானத்தில் பயணித்து இந்தியா வரும்போது சில சோதனைகள் தனிமைபடுத்தல் என வரலாம்.

   அடுத்தநாள் காலையில் முதன்மை இஞ்சினியர் புன்டா ஐரோப்பா போகும் வாய்ப்புள்ளது டிஸ்சார்ஜ் இந்தியா என்றார்.தகவல்கள் ஏதும் உறுதியாகவில்லை. கப்பல் சைனாவில் சரக்கை இறக்கிய பின் அடுத்த சில நாட்கள் புன்டா ஐரோப்பா குறித்து சிலமுறை சொன்னபோது. ஸார் இந்த வார்த்தையை அடிக்கடி சொல்லாதீங்க என்றேன். “ஷாகுல் நீ தமிளா” என்றார் மலேசியாவின் இரண்டாம் இஞ்சினியர் அலெக்ஸ். பிலிப்பினோ பேசும் தக்காலாவ் மொழியில் புன்டா என்றால் ‘கோயிங்’ என அர்த்தமாகும் என ஜோ சொன்னான். 

   மதியத்திற்கு மேல் காப்டன் மின்னஞ்சலை அனுப்பியிருந்தார். கப்பல்  புன்டா ஐரோப்பா துறைமுகம் செல்ல அறிவுறுத்தபட்டது முழு வேகத்தில். சரக்கு இறக்குவது மும்பை அருகில் டபஹோல் என்னும் துறைமுகத்தில். இஞ்சின் பிட்டர் பாட்டீலின் கிராமத்திற்கு மிக அருகில் அது இருப்பதாக சொன்னான். மோட்டார் மேன் அஸ்பக் வீட்டிலிருந்து நூற்றியம்பது மைல். “அஸ்பக் அப்ப நானும் வீட்டுக்கு போவேன்” பிளைட் டிக்கட்டே வேண்டாம் என்றான்.

  ஒரு கணக்கு போட்டு பார்த்தோம் நவம்பர் முதல் வாரத்தில் இந்தியா போய் சேரலாம். மாலையில் உணவு கூடத்துக்கு வந்த இரண்டாம் அதிகாரி ஹபீசி பின் “அக்டோபர் ட்வெல்வ் ப்ரம் கேப்டவுன் வி மே கோ ஹோம்” என்றார்.

   கப்பலின் சரக்கு நிறைத்தபின் சரக்கு தொட்டிகளை ஆய்வு செய்ய டெக்னீசியன்கள் ஆறு பேர் கப்பலுக்கு வரும் செய்தி வந்தது. புன்டா ஐரோப்பாவில் சரக்கு நிறைத்துவிட்டு வரும்போது அவர்கள் நமீபியாவில் கப்பலில் ஏறி மொரிசியசில் இறங்குவது அல்லது மொரிசியசில் ஏறி இந்தியாவில் இறங்குவது. 

 அதனால் ரைமுண்டோ உற்சாகமானார். “வீட்டுக்கு போணும் போதும் ஆறு மாசம் தாண்டியாச்சி இந்த செகண்ட் குக் கிறுக்கன் அவனுக்க கூட இன்னும் மாறடிக்க முடியாது”.

  திரும்பி வருகையில் சில நிறுத்தங்கள் இருப்பதால்  பணியாளர் மாற்றம் வாய்ப்பு பிரகாசமாகிவிட்டது. இருந்தாலும் கப்பலின் எண்ணெய் கையிருப்பு பேச்சுகள் அவ்வபோது நடந்தது. கப்பல் புறப்படுகையில் டீசல் கையிருப்பு மொத்தம் 2634 metric ton. குறைந்தபட்சம் இருபத்தி மூன்று பயணத்தில் நாளொன்றுக்கு நூறு டன்கள் வீதம் போக மீதமிருப்பது 334 டன்கள். பயணத்தில் கடும் காற்று ,புயலை எதிர்கொண்டால் இன்னும் தாமதமாகும். இவ்வளவு குறைந்த கையிருப்புடன் எந்த முதன்மை இஞ்சினியரும் ஒத்துகொள்ள மாட்டார்கள்.

   பயண முடிவில் கையிருப்பு எண்ணெய் எவ்வளவு என தகவலை அனுப்பினார்கள். 

 சரக்கு இறக்கும் கொங்கன் எல்என்ஜி KLL டெர்மினல் கப்பலின் விபரங்கள் மற்றும் சான்றிதழ்களை கேட்டு அனுப்பினார்கள். அலையன்ஸ் பயண பாதையில் முழு வேகத்தில் அனைத்து கப்பல்களையும் முந்திகொண்டிருந்தது.

புன்டா ஐரோப்பா(punta euorapa)  துறைமுகம் எங்கே இருக்கிறது. மேற்கு ஆப்ரிக்காவின் இக்குவாடர் கினியா (Equatrial Guinea ) எனும் நாட்டில் இருக்கிறது. இது நைஜீரியாவிற்கு கீழே காமரூன் எனும் நாட்டை ஒட்டிய ஒரு சிறு நாடு. 28051 சதுர கிலோமீட்டர் பரப்பளவு கொண்ட இந்நாட்டை 1471 இல் பெர்னாண்டோ பூ எனும் போர்சிகீசியர் பாதம் பதித்து கண்டுள்ளார். 

  இப்போது மொத்த மக்கள் தொகை ஏழு முதல் எட்டு லட்சம் இருக்கலாம். அதிக மழை பெய்யும் அடர்காடுகள் நிறைந்துள்ள  விவசாயத்தை நம்பி இருந்த ஏழை நாடு. இந்நாட்டின் மொத்த பரப்பில் அறுபத்தியைந்து சதவீதம் காடுகளால் சூழ்ந்திருக்கிறது.பின்னர் காடுகளை அளித்து விவசாயம் துவங்கியுள்ளது. கோகோ,காப்பி,சீனி கிழங்கு போன்றவை முக்கிய விவசாய பொருட்கள். 

  1990 க்குப்பின் இங்கே எண்ணெய் கிணறுகளை தோண்டி எண்ணெய் எடுக்கிறார்கள். இப்போ மக்கள் வளமா வாழ்கிறார்களா என அங்கு பார்த்தால் தெரியும். 

      டெர்மினல் மின்னஞ்சல் அனுப்பியிருந்தது . எல்என்ஜி அலையன்ஸ் வெல்கம் டு புன்டா இரோப்பா என. 

   நாஞ்சில் ஹமீது,

  12 sep 2024.

No comments:

Post a Comment