இந்த கப்பலில் ஞாயிறுகளில் நான் காலை கூடத்துக்கு இயந்திர அறைக்கு செல்வதில்லை. இயந்திர அறையில் காலை பத்து மணிவரை பணி.டெக்கில் குடியிருப்பை சுத்தபடுத்தும் பணியை செய்வார்கள்.
எனக்கு மோட்டார் அறை மற்றும் கம்ப்ரசர் அறை ரவுண்ட்ஸ் மட்டும் போய் வந்தால் போதும். இன்று காலை கூட்டத்துக்கு இயந்திர அறைக்கு போய் வந்தேன்.
காலை கூட்டத்தில் |
முதன்மை இஞ்சினியர் ஞாயிறுகளில் பிரார்த்தனை நடத்துகிறார்.இங்கிருக்கும் அனைத்து பிலிப்பினோ பணியாளர்களும் கிறிஸ்தவர்கள் எனவே அவர்கள் கலந்து கொள்கிறார்கள். இரண்டாம் சமையல்காரர் ஜானியைதவிர.
ஞாயிறில் வாசித்தும் எழுதியும் நாள் கடந்து போனது. எனது உடைமைகள் அனைத்தயும் அடுக்கி பயண பைகளை தயார் செய்தேன். இப்போது பாக்கிங் செய்வதும் சலிப்பாக இருக்கிறது. ஆவணங்கள் தவிர பத்து கிலோ எடையுள்ள சிறிய பையுடன் பயணிப்பது போல எதிர்காலத்தில் இருந்தால் நன்றாக இருக்கும்.
திங்கள்கிழமை காலையில் எனக்கு பணியேதும் தரவில்லை. கப்பலில் இருந்து இறங்கும் நாள். காலை ரவுண்ட்ஸ்க்கு சென்றபோது காஸ் இஞ்சினியர் அருண், சோம்ராஜ்,கார்லோ கம்ப்ரசர் அறையில் வெளிக்காற்று வரும் ப்ளோவர் கதவுகள் தானியங்கி முறையில் இயங்காததை ஆடிட்டர் கண்டு சொன்னார். அதை சரி செய்யும் முயற்சியில் இருந்தனர்.
காற்று அல்லது மின்சாரத்தால் அதை இயக்கம் கருவியில் கோளாறு இருக்கலாம் அதை மட்டும் கழட்டி பாருங்கள் என்றேன். கப்ப்ரசர் அறையில் தீ விபத்து ஏற்பட்டால் வெளிக்காற்று உள்ளே வராதவாறு காற்று இயந்திரம் தானியங்கி முறையில் நின்றுவிட வேண்டும். அதன் கதவுகள் மூடிகொள்ளும்.
நைட்ரோஜன் அளவுகளை பதிவு செய்துவிட்டு. காலை தேநீருக்கு சென்றேன். பதினோரு மணிக்கு எங்கள் மாற்று பணியாளர்கள் வருவது உறுதியானது. மும்பையிலிருந்து வரும் மோட்டார் மேன் சந்தோசை அழைத்தேன். ஜெட்டியை நெருங்கி விட்டதாக சொன்னான். சிறிது நேரத்தில் காப்டன் மாற்று பணியாளர்கள் மதியம் மூன்று மணிக்குதான் வருவார்கள் என்றார். இரண்டாம் இஞ்சினியர் வரும் விமானம் பதினோரு மணிக்குத்தான் தரையிறங்கும் என்ற செய்தி வந்தது. நாங்கள் இறங்குவது மாலை ஐந்து மணியாகியது.
ரை முண்டோவின் கடைசி போகா |
ரைமுண்டோ மதிய,இரவு உணவுவுகளையும் தயார் செய்திருந்தார்.மதிய உணவுக்குப்பின் தொழுகை முடிந்து படுத்தேன் யெல்லோ பீவர் அட்டை,சி டி சியை பெற்றுச்செல்ல விகாஸ் அழைத்தான். மீண்டும் அறைக்கு வந்து குட்டி தூக்கம் போட்டு எழுந்தேன்.மணி மூன்றை தாண்டியிருந்தது. மாற்று பணியாளர்கள் வரவில்லை. நான்கு மணிக்குத்தான் அவர்களை அழைத்து வரும் படகு வருவதாக சொன்னார்கள்.
நீர்மட்டம் (low tide) குறைவாக இருக்கும்போது படகு கரையிலிருந்து கடலுக்கு வர இயலாது அடி முட்டிவிடும். எனவே தாமதம் என்றார்கள். மாற்று பணியாளர்களின் படகு கரையணையும் போது மணி நான்கரை ஆகிவிட்டது. முஹமத் கவுஸ் ஆந்திராவை சார்ந்த காஸ் பிட்டர் என்னை விடுவிக்க வந்தார்.
Reliver onboard |
இயந்திர அறையில் எனது பணிமனை மற்றும் டெக்கில் தினசரி செய்யும் பணிகளை காண்பித்து கொடுத்தேன். ஆடிட்டர் முன்பு காப்டனாக இருந்த கப்பலில் கவுஸ் பணிபுரிந்துள்ளான். காப்டன் ஆசுதோஷ் “அரே பாடி புல்டர் வந்துட்டான்,ஏதாவது இரும்ப வளைக்கனுமின்னா இவன்ட்ட குடுத்தா போதும்” என்றார்.
ஆறு மணிக்கு முன்பாகவே எங்களை அழைத்து செல்லும் ஆறு மணிக்கு எல் என் ஜி அலையன்ஸ் எங்களுக்கு விடை தந்தது. தென் ஆப்ரிக்காவின் கேப்டவுனில் இருந்து பிப்ரவரி மாதம் இருபத்தியைந்தாம் தேதி பணியில் இணைந்தேன். இருநூற்றி இருபது நாட்கள். அதிர்டவசமாக கடந்த வாரம் தரையிங்க வாய்ப்பு கிடைத்தது.(மலாக்கா பதிவு பின்னர் வரும்). நீண்ட நாள்களுக்குப்பின் நீரிலிருந்து நிலத்தில் இறங்கும் உற்சாகம்.
முப்பது நிமிட படகு பயணம். கரையில் முகவர் எங்கள் பாஸ்போர்ட்,லேண்டிங் பெர்மிட்,குடியுரிமை அதிகாரிக்கு கடிதம் ஆகியவற்றை வந்தார். இங்கு சோதனையோ,சரிபார்ப்போ ஏதுமில்லை. கார் நின்றுகொண்டிருந்தது.
போர்ட் டிக்ஸன் அரை மணிநேர பயணம்.அங்கே கெஸ்ட் விடுதியில் இரவு தங்கல் மறுநாள் மாலை ஏழரைக்கு எங்களுக்கு விமானம்.பிலிப்பினோ ஜெர்ரிக்கு ஐந்தரைக்கு விமானம்.அவரை அழைத்து செல்ல இரண்டு மணிக்கும்,எங்களுக்கு நான்கு மணிக்கும் வருவதாக ஓட்டுனர் சொன்னார்.
நாஞ்சில் ஹமீது,
30 செப்டம்பர் 2024
No comments:
Post a Comment