|
மங்கி ஐலண்டிலிருந்து |
கடந்த சனிக்கிழமை
இலங்கையின் பத்தி சாபுடன் (எலக்ட்ரிகல் இஞ்சினியர்) ப்ரிட்ஜில் பணி.காலை
கூட்டத்தில் சொன்னார்கள் சனிக்கிழமை வேலையை தள்ளிப்போடுங்கள் என.
பனாமா கால்வாய் புதிய ரெகுலேசன் ஒன்றை கொண்டுவந்துள்ளது அதாவது neo
panamax* கப்பல்களில் safe pilot P3 சிஸ்டத்தை பொருத்தவேண்டும் என. அதாவது
கப்பல் பனாமா கால்வாயை கடக்கும்போது கப்பல் இருக்கும் இடத்தை துல்லியமாக காட்டும் ஜிபிஎஸ் கருவி ஒன்றை பொருத்தவேண்டியது கட்டாயம்.
அதற்கான உபகரணங்களை அடங்கிய
பையை அவர்களே தந்து பணம் பெற்றுக்கொண்டார்கள்.பனாமா கால்வாயை கடக்கும்போது இணைய
உதவியுடன் பைலட் அதை உபயோகித்து கப்பலை நகர்த்துவார். இது பொருத்தப்படாத கப்பல்கள்
பனாமா கால்வாயை கடக்க வரும்போது அந்த கருவிகளை அவர்களே தற்காலிகமாக பொருத்தி அதற்குரிய பணத்தை
பெற்றுக்கொள்வார்கள் அந்த கட்டணம் ஏறக்குறைய புதியதின் விலையை ஒட்டியே இருக்கிறது
கப்பல் நிறுவனங்கள் புதியதை
அவர்களிடமே வாங்கி பொருத்துவதே லாபம் என கருதுவதால்.எங்கள் கப்பலிலும் கடந்த மாதம்
பனாமாவுக்கு வந்தபோது அந்த உபகரணங்கள் அடங்கிய பை வந்து சேர்ந்தது.
அதற்காக பத்திசாப் என் உதவியை
கோரியிருந்தார்.காலை ரவுண்ட்ஸ் முடித்துவிட்டு நானும் பத்திசாபும் தேவையான கருவிகள்,ஏணி,பேட்டரியில்
இயங்கும் ஸ்க்ருட்ரைவர் ஆகியவற்றுடன்
ப்ரிட்ஜில் செல்லும்போது காப்டன் கணினியில் அமர்ந்து பணி செய்து கொண்டிருந்தார்.மூன்றாம்
அதிகாரி ஒலாக்சி பணியில் இருந்தார்.
ப்ரிட்ஜின் மேலேயுள்ள மங்கி
ஐலன்ட்டில் போய் ஆன்றனாக்கள் பொருத்தும் இடங்களை தேர்வு செய்தபின் காப்டனை
அழைத்தோம் வந்து பார்த்துவிட்டு அங்கு முன்பே இருக்கும் வேறு ஆன்றனாக்களுக்கு
இடையூறு இல்லாதவாறு இருப்பது உறுதியானபின்.புதியதை இணைத்து சோதனை செய்தபின் இறுதி
செய்வோம் என சொல்லி சென்றார்.
ப்ரிட்ஜின் சீலிங்கில் உள்ள
தட்டுகளை கழற்றிய பின் தான் மங்கி ஐலண்டிலிருந்து வரும் வயர்களை ப்ரிட்ஜிக்குள்
கொண்டு வந்து பொருத்த முடியும். சீலிங்கை கழற்ற துவங்கும்போது காப்டன் ஒலிக்க
விட்டிருந்த இசை காதுகளை நிறைத்து 98ஆம் ஆண்டு மும்பை எஸ்எல்(essel world)
வேல்ட்/வாட்டர் கிங்டம் தீம் பார்க்கில் நான் பணிபுரிந்த நினைவுகளை உயிர்பித்தது.
குளிரூட்டப்பட்ட அறையில் சப்தமும்,வியர்வையுமின்றி இசை கேட்டுகொண்டே பணி என்பது
கப்பல் காரனுக்கு ஒரு ஆனந்த அனுபவம்தான்.
பத்துமணிக்கு முன்பே தேநீருக்கு
போக சொன்னார் பத்திசாப் அவர் அங்கேயே தேநீர் இடைவேளையை கழித்தார். பத்தரைக்கு
மீண்டும் இசையுடன் பணி இயந்திர அறையில் சனிக்கிழமை மதியத்திற்கு மேல் ஓய்வு பத்தி
சாபிடம் கேட்டேன். “வீ டேக் ஹால்ப் டே”என்றார்.பீப்,சாலட்,கத்திரிக்காய் உருளைக்கிழங்கு
சேர்த்த கூட்டுடன் சாப்பிட்ட பின் அறைக்கு வந்து முழு ஓய்வு.
மூன்றரை மணிக்கு enclosed
space enrty ட்ரில் இருந்தது. நான்கரைக்கு நாள் முடிந்தது.காஸ் பிளாண்டில் கம்ப்ரசர்
ஓடாததால் இரவில் காஸ் பிளாண்டுக்கு செல்லும் பணியும் இல்லை. லாக் புக்கில் சரக்கு
தொட்டிகளின் வெப்பம்,அழுத்தத்தை பதிவு செய்தபின். அறைக்கு வந்து இஷா தொழுது எழுதியும்
வாசித்தும் தூங்க சென்றேன்.
மறுநாள் ஞாயிறும் முழு ஓய்வு.காலை
ஒன்பது மணிக்கு ஓட்ஸ் மீல் சாப்பிட்டபின் லாக் புக் எழுதினேன்.மதிய உணவுக்கும்,இரவுணவுக்கும்
மட்டுமே அறையை விட்டு வெளியே சென்றேன்.நாள்முழுவதும் அமர்ந்து எழுதிக்கொண்டே
இருந்தேன்.
இரவில் தூங்கி காலை விழித்து
ப்ரிட்ஜில் பணியை துவங்கினோம்.மாலை ஐந்து மணிக்கு முடித்துக்கொண்டோம்.செவ்வாய்கிழமை
காலை பத்திசாப் ஹிராத் “வேற ஏதாவது வேலை இருந்தால் பாருங்க,ரேடியோவில் இருங்க நான்
கூப்புடுதேன் என்றார்.
பத்தரை மணிக்கு முதன்மை
அதிகாரி “கோ டு ப்ரிட்ஜ்”என்றார். பத்தி சாப் இன்றுக்குள் பணியை முடிக்க வேண்டும்
என்றார்.வயர்கள் இழுத்து மூன்று ஆன்றனாக்களை பொருத்தி இணைய கருவியை இணைத்து பரிசோதித்தோம்,இரண்டாம்
அதிகாரியும்,காப்டனும் சரியாக இருப்பதை உறுதி செய்தார்கள்.
மங்கி ஐலண்டில் இருந்து
தடித்த இரும்பு பிளேட்டில் துளை போட்டுதான் வயர்களை கீழே ப்ரிட்ஜிக்குள் கொண்டு வர
வேண்டும்.அது மிக கடினம் மேலேயிருந்த வேறொரு ஆன்றனாவிலிருந்து வரும் வயரின்
குழாய்க்குள் செலுத்தி கீழ கொண்டுவர
போதுமான இடைவெளி இருந்தது. தண்ணீர் உட்புகாதவாறு குழாயின் மேல்பகுதியை ரப்பர்கள்
வைத்து இறுக அழுத்தி அடைக்கபட்டு அதன் மேல் பித்தளை திருகு கொண்ட மூடியால் அடைக்கபட்டிருக்கும்.
அதை திருகி கழற்ற முயற்சித்தோம் முடியவில்லை ஸ்பானர்,பைப்ரிஞ்ச்,வெட்டிரும்பு,சுத்தியல்
இவற்றுக்காக மங்கி ஐலண்டுக்கும் டெக் பணிமனைக்கும் நான்கு முறை படிகளில் ஏறி,ஏறி
இறங்கினேன் கால்வலியே இல்லை இப்போது.
|
காப்டன் திருகி திறந்த கடின குழாய் |
அதை கழட்டும் முயற்சியில்
நானும் பத்தி சாபும் தோல்வியடைந்து என்ன செய்யலாம் என திணறி யோசித்துகொண்டிருந்ததை
பார்த்த காப்டன் பைப்ரிஞ்சால் முயற்சி செய்ய தொடங்கினார்,விடாமல்
முயற்சித்துக்கொண்டே இருந்தார்.அசையவே இல்லை தரையில் அமர்ந்துகொண்டு
முழுவிசையையும் செலுத்தி திருகினார் மிக மெதுவாக,லேசாக அசைந்ததுபோல் இருந்தது. “கேப்டன்
களருது,களருது” என்றார் ஹிராத். காப்டன் முழுமையாக கழற்றிவிட்டார். வேலை
முடிந்தது.
புதிய பனாமா கருவிக்கான
மூன்று வயர்களை உள் செலுத்திவிட்டு தண்ணீர் புகாதவாறு அடைத்தபின் மதிய உணவுக்கு சென்றோம்.உணவு இடைவேளைக்குப்பின் இறுதிகட்ட பணிக்காக சீலிங்கை அடைத்து ஸ்க்ரூவை திருகி
கொண்டிருந்தோம்.
|
பிரிட்ஜின் உள்ளே பொருத்திய புதிய கருவி |
பதினெட்டு வருட
கப்பல்வாழ்வில் மூன்று தினங்கள் இவ்வளவு எளிதாக அமைந்ததே இல்லை. இரண்டு மணிக்கு காப்டன்
மலேசிய அலுவலகத்தை தொடர்புகொண்டு சூயஸ் கால்வாயிலிருந்து ஊருக்கு செல்லவிருக்கும்
பெயர் பட்டியலை கேட்டார்.
பத்திசாபுக்கும்,முதன்மை
அதிகாரிக்கும் பதிலாக ஆள் கிடக்கவில்லை என பதில் கிடைத்தது. ஹிராத்துக்கு அமெரிக்க
விசா இல்லை அவர் அங்கிருந்து ஊருக்கு செல்லவியலாது அமெரிக்காவிலிருந்து
என்னையும்,முதன்மை அதிகாரியையும் ஒன்றாக இறக்க வேண்டியிருக்கும் இல்லையெனில்
எங்களுக்கு மிக நீண்டுவிடும். அமெரிக்காவில் சரக்கு நிறைத்தபின் கேப்டவுன் வழியாக
இந்தோனேசியா செல்லும் சாத்தியம் உள்ளதை சொன்னார் காப்டன் மலேசிய அலுவலகத்திற்கு.
கப்பல் இப்போது சூயஸ் கால்வாயை
நோக்கி செல்கிறது சூயஸ் கால்வாயை கடந்து மத்தியதரை கடலுக்குள் நுழைந்து ஜிப்ரேல்டர்
முனையை தாண்டி அட்லாண்டிக் கடலில் பயணித்து அமெரிக்காவை நவம்பர் மாத இறுதியில்
சென்றடையும்.
அங்கிருந்து விடுமுறைக்கு
செல்ல பதினான்குபேர் காத்திருக்கிறார்கள்.அங்கிருந்து அத்தனை பேரையும் ஒன்றாக
அனுப்புவது சாத்தியமாகாமல் போனால் பின்னர் முப்பத்தி ஏழு தினங்கள் பயணத்திற்குப்பின்
இந்தோனேசியாவில் கப்பல் சரக்கு இறக்கும்துறைமுகத்தில் கப்பல் பணியாளர்கள் இறங்க சாத்தியமான
சூழல்கள் இல்லை.பின்னர் அங்கிருந்து கப்பல் எங்கு செல்லும் என இப்போது கணிக்கவே
முடியாது.
அதாவது பத்திசாப் ஹிராத்தும்
இன்னும் சிலரும் ஜனவரி மாதம்வரை காத்திருக்க வேண்டிய கட்டாயம் ஏற்படும். இப்போது சூயசில்
யாரும் இறங்காமல் போனால். சூயஸ் கால்வாயிலிருந்து ஊருக்கு செல்ல தயாராகயிருந்த ஹிராத் ஒரு நிமிடத்தில்
வேறொருவராக மாறியிருந்தார்
காப்டன் போனில் பேசிக்கொண்டிருந்ததை கேட்டுக்கொண்டிருந்த ஹிராத்தின்
முகம் மாறி கண்கள் சோர்வாகி நின்றார். காப்டன் போனில் பேசும்போது எனக்கான மாற்று
ஆள் குறித்தும் கேட்டார். ஷாகுல் அடுத்த மாத இறுதியில் அமெரிக்காவிலிருந்து தான் விடுமுறைக்கு
செல்ல கேட்டுள்ளார். அப்போது அனுப்பிவிடுவோம் என பதில் கிடைத்தது.அதை கேட்டு
எனக்கு மகிழ்ச்சிதான் ஆனாலும் வெளிக்காட்டிகொள்ளவில்லை. ஹிராத்தின் பணி ஒப்பந்தம்
நான்கு மாதங்கள் அவர் ஒரு மாதம் பணிநீட்டிப்பு கேட்டார்.அது அக்டோபர் மாதம்
பதினைந்தாம் தேதி முடிந்தது.
மூன்றாம் அதிகாரி ரஹீம் உல்லா
இந்த கப்பலில் இணைவதற்கு நான்கு தினங்கள் முன்பு நிச்சயதார்த்தம் முடித்து
வந்தார்.அவருக்கும் ஊருக்கு செல்ல வேண்டும்.திருமண கனவில் தினமும் மிதந்துகொண்டே
இருக்கிறார். திருமணம் ஆன பொறவு தான் தெரியும் மவனே என மனதில் நினைத்துக்கொண்டேன்.
ரஹீம் உல்லா அக்டோபர் மாத
துவக்கத்தில் சீனாவிலிருந்து ஊருக்கு செல்வதாக இருந்தது. அவருக்கான மாற்று பணியாள்
விமானம் ஏறும் சிலதினங்களுக்கு முன் காய்ச்சல் கண்டு இப்போது வர இயலாது என
மறுத்ததனால் அவரது விடுமுறை தள்ளிப்போனது இப்போது
டாக்கா சென்று நிக்காஹ் செய்ய காத்திருக்கிறார்.
இரு தினங்களுக்குப்பின் ஹிராத் நவம்பர் மாத
இறுதியில் அமெரிக்காவிலிருந்து ஊருக்கு செல்லவிருக்கும் சிலரை ஜனவரி மாதம் வரை
தன்னுடன் இருக்க சொல்லி ஆள் சேர்த்துக்கொண்டிருந்தார்.
neo panamax* = 2016 ஆம் ஆண்டு புதிதாக கட்டப்பட்ட பனாமா கால்வாயின் கேட்டுகளுக்குள்
செல்லும் அளவுள்ள கப்பல்கள்.
panamax கப்பல் என்பது 200 மீட்டர் நீளமும் 33அகலமும் 52,500
DWT எடையும் கொண்ட கப்பல்கள் மட்டுமே பழைய பனாமா கால்வாயின் gatun
கேட்டுக்குள் நுழைந்து கால்வாயை கடக்கமுடியும்.
நாஞ்சில் ஹமீது,
22-oct -2023.
sunitashahul@gmail.com